சைவ சித்தாந்தம்,அத்வைதம்

நேற்று நண்பர் ஒருவருடன் ஒரு சிறு விவாதம் நடந்தது .நண்பர் பதினைந்தாம் நூற்றாண்டிற்கு பிறகு சைவ சித்தாந்தம் அத்வைதத்தோடு பல சமரசங்களை செய்து அத்வைத கோட்பாடுகளை தன்னுள் எடுத்துக்கொண்டதாக கூறினார் .மேலும் அவர் சைவ சித்தாந்தம்  என்பது வைணவத்தை போல இறுக்கமானதல்ல என்றும் ,பல்வேறு போக்குகளை கொண்ட தொகை சமயம் எனவும் கூறினார் .இதற்கான சான்றுகள் திருமந்திரத்தில் இருப்பதாகவும் ,மேலும் குமரகுருபரன் நூற்களிலும் இது உண்டு எனவும் சுட்டிக்காட்டினார் .தாயுமானவரையும் இம்மரபை சார்ந்தவராக கொள்ளலாம் என்றும் கூறினார் .நான் சித்தாந்த சைவத்தையோ காஷ்மீர சைவத்தையோ அச்சமய ஆச்சாரியர்களிடம் பாடம் செய்து கொண்டவன் அல்ல .இந்த பிரிவுகளையும் வேறு பல இந்திய சமயங்களையும் எம் சமய மெய்யியல் பாடத்தின் போது பூர்வ பக்ஷம் என்ற முறையில் அறிந்துகொண்டது தான் .தவிர முதுகலை தத்துவம் பயின்ற போதும் தனிப்பட்ட ஆர்வத்தில் அறிமுகம் செய்து கொண்டேன் .இச்சமய வல்லுனர்களுடன் தொடர்ந்து உரையாடலிலும் இருக்கிறேன் .எனது நண்பர் சைவ அத்வைதம் அல்லது சிவாத்வைதம் என்னும் தத்துவ பள்ளியை குறித்துதான் கூறுகிறார் என்பது எனது எண்ணம் .பதினொன்றாம் நூற்றாண்டில் ஸ்ரீகண்டர் (நீல கண்டர் ) என்பவர் ப்ரஹ்மஸூத்ரத்திற்கு சைவ பரமான பாஷ்யம் ஒன்றை எழுதியிருக்கிறார் .இதற்கு பதினாறாம் நூற்றாண்டை சார்ந்த ஸ்மார்த்த சம்பிரதாய ப்ரவர்த்தகரான அப்பைய தீக்ஷிதர் “சிவார்க்க மணி தீபிகா ” என்னும் விளக்கத்தை எழுதியுள்ளார் .இந்த நூல் வழியாக தான் தமிழகத்தில் சிவ அத்வைத மதம் நுழைந்தது என் எண்ணுகிறேன் .”…..நமோ அஹம் …….லோஹானாம் சித்தி ஹேதுவே / சச்சிதானந்த ரூபாய சிவாய பரமாத்மனே // என்று மூல நூல் தொடங்கும் .ஸ்ரீ கண்ட பாஷ்யமே அப்பய்ய தீக்ஷிதரின் கைவண்ணம் தான் எனக்கூறுபவர்களும் உண்டு .தீக்ஷிதர்,மாத்வ ,ஸ்ரீ வைஷ்ணவ மற்றும் வீர சைவ ஆச்சார்யர்களிடம் கடும் வாத பிரதிவாதங்களில் ஈடு பட்டிருந்தார் .ஒரு வகையில் பார்க்க போனால் அப்பய்ய தீக்ஷிதரின் சைவாத்வைதம் தான் காஞ்சி மடம் உட்பட பல இடங்களில் புழக்கத்தில் இருப்பதாக தோன்றுகிறது .ப்ரஹ்ம ஞானம் சிவகடாக்ஷம் இன்றி கிடைக்காது என்று தீக்ஷிதர் கூறுகிறார் .எது எப்படியோ .நமது ஆதி சைவர்களும் ,சைவ ஆதீன கர்த்தர்களும் இந்த வடிவத்தில் உள்ள சைவத்தை ஏற்று கொண்டிருக்க வாய்ப்பில்லை .ஏன் எனில் இது சைவ சித்தாந்த மூல நூற்களுக்கும் ,சிவாகமங்களுக்கும் முரணானது .இணைப்பில் உள்ள கட்டுரை காஷ்மீர சைவத்திற்கும் அத்வைதத்திற்கும் உள்ள வேறுபாடுகளை அழகாக விளக்குகிறது . . இது ஆரம்ப நிலையினருக்கு பயன் தரும் என எண்ணுகிறேன்.http://shaivism.net/articles/11.html

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s